Ngày 21/3, tại Bình Phước liên kết Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lể hội quả điều vàng để hội thảo về chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam đến năm 2020 từ điều luật đến chất lượng cay dieu giong và các phương pháp chăm sóc tiêu thụ sản phẩm từ điều, nhằm đánh giá lại thực trạng sản xuất định hướng phát triển bền vững ngành điều trong nước thời gian tới.
Chúng ta đang chém một thị phần xuất khẩu điều lớn trên thế giới với gần 40%, vị trí xuất khẩu điều số 1 thế giới để làm sao phát triển bền vững, hiệp hội ngành điều thực hiện nhiều giải pháp: nâng cao thu nhập cho nông dân bằng cách thâm canh xen vụ, đầu tư khoa học công nghệ chế biến sản phẩm ăn liền đóng gói để tăng tỷ lệ tiêu dùng nội địa (hiện nay xuất khẩu chiếm 95%-96%), đồng thời các doanh nghiệp đầu tư cải tiến thiết bị chế biến hạt điều, nhất là khâu bóc vỏ lụa, tự động hóa các khâu chế biến đạt tỷ lệ khoảng 80% vào năm 2015.
cay dieu giong được trồng chủ yếu ở các địa bàn vùng núi vùng sâu vùng xa nhằm thực hiện kế hoạch giảm nghèo cho từng địa phường, cây điều còn có giá trị như cây công nghiệp, phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường. Do thời tiết biến đổi bất thường khiến năng suất điều giảm, thu nhập từ sản xuất điều chưa thật sự hấp dẫn đối với người trồng, cây điều bị cạnh tranh quyết liệt bởi một số cây trồng khác, trong đó có cây cao su, dẫn đến diện tích điều giảm sút, người trồng điều ít quan tâm đầu tư chăm sóc vườn điều. Sản lượng trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của các nhà máy chế biến, giá trị gia tăng trong xuất khẩu điều bị giảm, ngành điều có nhiều khó khăn chưa mang tính bền vững.
Từ khóa: